Bao bì An Việt Phát

bao bì, Bao bì An Việt Phát

Bao bì thực phẩm và môi trường

Theo Liên hiệp quốc, một phần ba số thực phẩm không bao giờ được bày ra dĩa, làm lãng phí mỗi năm hàng tỉ đô la Mỹ (A third of food never makes it to the plate according to the U.N., costing billions of dollars every year).

Tính chung lại, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ thực phẩm bị lãng phí thì cao hơn lượng khí thải của Ấn Độ, Brazil hay Saudi Arabia, bởi vì việc vứt bỏ thực phẩm có nghĩa là lượng nước, nhiên liệu, phân bón và những nguyên liệu đầu vào khác tạo ra thực phẩm cũng bị lãng phí theo (Taken together, greenhouse-gas emissions from food waste are higher than those of India, Brazil or Saudi Arabia, because chucking out items means the water, fuel, fertilizer and other inputs that went into them are wasted too).

Tác hại đó đối với hành tinh chúng ta có thể được giảm đi nếu như thời gian mà thực phẩm được trưng bày trên kệ hoặc giữ trong tủ lạnh được kéo dài ra. Bao bì là một phần của chiến lược đó (Such harm to the planet can be reduced if the length of time that food lingers on shelves or in fridges can be extended. Packaging is a part of that strategy).

Thịt cung cấp 17% mức hấp thụ calorie toàn cầu, và thịt rất đắt xét về phương diện tiền bạc và tài nguyên, nó đòi hỏi một tỷ lệ cao nước và thức ăn gia súc. Ngày càng nhiều đất đai được dành để chăn thả gia súc ăn cỏ hơn bất kỳ mục đích nào khác. Và nhìn tổng quát, ngành chăn nuôi gia súc gây ra nhiều ô nhiễm ngang với toàn bộ xe cộ trên thế giới (Overall the livestock sector accounts for as much pollution as is spewed out by all the world’s vehicles). Và để ý khí mê-tan (methane) mà gia súc thải ra là một chất khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh gấp 20 lần so với khí CO2 (carbon dioxide).

Đóng gói thịt trong bao bì hút chân không sẽ ngăn ngừa được ô-xy hóa, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Bao bì chân không giúp cho sản phẩm thịt cho thể được trưng bày trên kệ hàng từ 5 đến 8 ngày, thay vì chỉ từ 2 đến 4 ngày nếu như được gói bằng giấy ny-lông (Wrapping meat in vacuum packaging prevents oxidation, extending its lifespan. It allows the red stuff to stay on shelves for between five and eight days, rather than two to four when simply wrapped on a polystyrene tray). Bao bì làm hài lòng các chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi, giúp tiết kiệm hàng ngàn đô la mỗi tuần nhờ giảm được lượng thịt bị hư hỏng hoặc phải vứt bỏ. Bao bì cũng làm hài lòng các vị đầu bếp khó tính, vì bao bì chân không giúp giữ cho thịt được mềm hơn (This pleases big grocery chains, which stand to save thousands of dollars a week if less meat has to be either marked down or thrown out. It also delights aspiring chefs, as vacuum-packed meat is more tender).

Tuy nhiên, có một sự đổi chác về môi trường. Bao bì cũng cần tài nguyên để sản xuất ra. Nhưng sự phát thải từ sản xuất bao bì thì ít hơn sự phát thải gây ra do lãng phí thực phẩm (Packaging itself requires resources to produce. But the emissions from creating it are less than those associated with food waste). Theo ước tính của các nhà khoa học, để sản xuất một tấn bao bì thì lượng khí CO2 thải ra có thể lên đến 1-2 tấn; còn với mỗi tấn thực phẩm bị lãng phí, lượng khí CO2 tạo ra có thể hơn 3 tấn.

Vì thế trong khi các siêu thị tập trung chú ý vào việc cắt giảm lượng bao bì sử dụng, có lẽ họ nên xem xét kéo dài thời gian trưng bày sản phẩm trên kệ hàng như là giải pháp quan trọng nhất về môi trường (So while supermarkets used to focus on curbing the amount of packaging they use, many now consider extending shelf life the most important environmental consideration). Do việc tiêu thụ thịt sẽ tăng thêm 75% vào giữa thế kỷ này, đóng gói bao bì chân không được coi là giải pháp quan trọng nhất để vừa thúc đẩy việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn, vừa duy trì được nguồn dưỡng chất cần thiết.

(theo The Economist)